Triển khai Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011”

An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta từ lâu đặc biệt quan tâm và coi đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng và về bảo vệ môi trường và đây cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định rõ sự cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm và từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhằm nâng cao kiến thức quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, công chức các ban, ngành, đơn vị có liên quan, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Sáng ngày 30/9/2011, Sở Công thương Đồng Nai phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn Thực phẩm, Chi cục Thú y Tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn về Luật vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP) cho cán bộ phòng kinh tế, phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, thị xã và ban quản lý các chợ trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Đồng chí Châu Minh Nguyện – Phó giám đốc Sở Công thương Tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ông Nguyễn Đình Bình – Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Đồng Nai

 triển khai Luật vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại hội nghị, Ông Nguyễn Đình Bình – Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh đã giới thiệu tổng quan về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và cung cấp các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tới các cán bộ phòng kinh tế, phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, thị xã và Ban quản lý các chợ trên địa bàn thành phố Biên Hòa như: Luật ATVSTP có hiệu lực từ ngày 01/7/2011 vừa qua; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm; khám sức khỏe định kỳ hàng năm; điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các giải pháp kiểm soát nguyên liệu đầu vào đối với các mặt hàng thực phẩm và đã qua chế biến tại các chợ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Qua hội nghị Ông Bình cũng đã cung cấp những con số thống kê cụ thể từ năm 2009 – 2011 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm cụ thể như sau:

- Năm 2009: 03 vụ có 200 ca nhập viện;

- Năm 2010: 05 vụ có 500 ca nhập viện;

- Tháng 9/2011: 08 vụ có hơn 300 ca nhập viện.

- Toàn tỉnh có trên 12.000 cửa hàng thức ăn đường phố; trên 500 bếp ăn tập thể và trên 100 cơ sở chế biến cung cấp suất ăn công nghiệp

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo Chi cục VSATTP tỉnh phối hợp với các ban, ngành đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát một cách quyết liệt và xử phạt nghiêm khắc đối với các cơ sở, bếp ăn tập thể vi phạm trong sản xuất, chế biến thực phẩm và tiêu thụ nguồn nguyên liệu thực phẩm đầu vào không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau đây xin trích những quy định hành vi bị cấm theo Điều 5 Luật VSATTP cho quý ban đọc:

1. Sử dụng nguyên liệu không thuộc loại dùng cho thực phẩm để chế biến thực phẩm.

2. Sử dụng nguyên liệu thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc không bảo đảm an toàn để sản xuất, chế biến thực phẩm.

3. Sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng, ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc trong danh mục được phép sử dụng nhưng vượt quá giới hạn cho phép; sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, hóa chất bị cấm sử dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

4. Sử dụng động vật chết do bệnh, dịch bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân, bị tiêu hủy để sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

5. Sản xuất, kinh doanh:

a) Thực phẩm vi phạm quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa;

b) Thực phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng;

c) Thực phẩm bị biến chất;

d) Thực phẩm có chứa chất độc hại hoặc nhiễm chất độc, tác nhân gây ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép;

đ) Thực phẩm có bao gói, đồ chứa đựng không bảo đảm an toàn hoặc bị vỡ, rách, biến dạng trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm thực phẩm;

e) Thịt hoặc sản phẩm được chế biến từ thịt chưa qua kiểm tra thú y hoặc đã qua kiểm tra nhưng không đạt yêu cầu;

g) Thực phẩm không được phép sản xuất, kinh doanh để phòng, chống dịch bệnh;

h) Thực phẩm chưa được đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thực phẩm đó thuộc diện phải được đăng ký bản công bố hợp quy;

i) Thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc quá thời hạn sử dụng.

6. Sử dụng phương tiện gây ô nhiễm thực phẩm, phương tiện đã vận chuyển chất độc hại chưa được tẩy rửa sạch để vận chuyển nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.

7. Cung cấp sai hoặc giả mạo kết quả kiểm nghiệm thực phẩm.

8. Che dấu, làm sai lệch, xóa bỏ hiện trường, bằng chứng về sự cố an toàn thực phẩm hoặc các hành vi cố ý khác cản trở việc phát hiện, khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm.

9. Người mắc bệnh truyền nhiễm tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

10. Sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại cơ sở không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

11. Quảng cáo thực phẩm sai sự thật, gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

12. Đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh.

13. Sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè, hành lang, sân chung, lối đi chung, diện tích phụ chung để chế biến, sản xuất, kinh doanh thức ăn đường phố.

Nguyễn Tấn Hoàng

  Gửi          In         Phản hồi         Top

Tin đã đưa
 
Thăm dò dư luận
Bạn hãy cho biết ý kiến của mình về mô hình "1 cửa liên thông"
Rất tốt, hãy tiếp tục thực hiện vì giúp người dân giảm việc đi lại, tiết kiệm thời gian, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn.
Không nên thực hiện, hãy để người dân nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận "1 cửa" của huyện.
Tôi không thấy khác biệt gì trong việc có thực hiện hay không mô hình này.
  
Liên kết website
Đăng nhập
Từ điển
Số lượt truy cập
2236168